Một cậu hỏi thường được nhiều quan tâm khi viết blog bạn nên chọn chủ đề nào để viết? Một số bạn trả lời là nên chọn những chủ đề có khả năng sinh lợi để bắt đầu viết lách như kiếm tiền trên mạng, product launch, tiếp thị liên kết…Tuy nhiên một số bạn lại cho rằng chỉ nên viết blog bằng tất cả những gì mà mình chợt nghĩ hoặc liên tưởng đến.
Tuy nhiên không có một quan điểm nào bên trên được xem là quan điểm đúng đắng khi viết blog. Tại sao có blogger kiếm hàng chục ngàn đô la mỗi tháng nhờ việc viết lách trên blog, nhưng một số blogger lại không làm được điều này?
Cách viết blog thành công là bạn cần phải có một nhiệt huyết và lòng đam mê về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Tôi yêu thích viết blog bởi vì nó cho tôi những trải nghiệm thú vị cùng với độc giả những người bạn đang quan tâm tới lĩnh kiến thức mà tôi chia sẻ. Tôi yêu thích cảm giác được chía sẻ và gặt hái được thành công từ những bài viết mà tôi đã bỏ công sức nghiên cứu và viết lách.
Là một người đam mê công nghệ thông tin và có những kinh nghiệm nhất định về tiếp thị liên kết nên tôi quyết định chọn chủ đề tiếp thị liên kết để chia sẻ tới bạn bè của tôi khắp mọi nơi. Tôi biết rằng hiện tại có nhiều sản phẩm hoặc các lĩnh vực khác đang rất hot, có thể mang lại thu nhập khá cao nếu tiếp thị đúng hướng nhưng tôi không có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó vì vậy các lĩnh vực về heath, dog tranning không có sức hấp dẫn đối với tôi.
Trở lại với vấn đề mà tôi đề cập đối với các bạn khi mới bắt đầu viết blog, nếu không nên chọn những chủ đề mang lại lợi ích”profitable niche” thì bạn sẽ viết gì mỗi ngày ?
Có lẽ quyết định là ở bạn , tôi viết bài này không nhằm mục đích yêu cầu bạn phải thực hiện hoặc phải làm như những gì tôi đề cập, trong chừng mực nào đó, những kinh nghiệm của tôi có thể tạo động lực cho bạn.
Amazon.com
Là một trang bán hàng nổi tiếng trên thế giới, một
cửa hàng online bán hàng triệu món hàng với các lĩnh vực khác nhau. Amazon có thể là một công cụ hiệu quả giúp các bạn tìm kiếm những chủ đề thường được thảo luận nhiều nhất, hãy viết về những chủ đề đó và đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó.
Bạn có thể tìm kiếm những nội dung được quan tâm nhiều nhất trên Amazon để viết bài cho blog của mình. Ví dụ bạn tìm kiếm cụm từ “how to train your dragon”.
Bây giờ bạn có thể thấy Amazon liệt kê cho các bạn những kết quả như sau:
Cách tìm chủ đề tại Amazon
Danh sách các sản phẩm phổ biến và liên quan sẽ được liệt kê theo danh sách. Bây giờ hãy thử xem một đến ba sản phẩm nổi bậc. Khi xem xét những sản phẩm này bạn cần chú ý một số điểm sau khi viết review sản phẩm:
Số lượng Reviews: Trung bình mỗi 100-1000 lượt mua, sẽ có một nhận xét hay đánh giá được lưu lại. Vì vậy nếu bạn thấy sản phẩm có 10 đánh giá thì có thể hiểm là sản phẩm này đã bán được khoảng 1000 đến 10000 đơn hàng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn thấy một cuốn sách có đến cả 1000+ nhận xét thì số lượng người mua nhiều đến mức nào rồi.
Sale Rank: Bạn có thể so sánh xếp hạng của các sản phẩm . Nếu một cuốn sách không có nhận xét hay đánh giá nào nhưng nó có sale rank là #3 thì có thể đây là một sản phẩm rất đáng để xem xét.
Số lượng người đánh giá (Number of Written Reviews): Chỉ số này nêu lên những nhận xét và đánh giá của khách hàng về sản phẩm này, càng nhiều người đánh giá tốt, số lượng quan tâm sẽ càng lớn và có chất lượng.
Tuy nhiên gợi ý trên không chỉ áp dụng cho các sản phẩm như ebook, bạn có thể nghiên cứu cách phân tích này tại các sản phẩm khác được đăng bán ở Amazon như Ipad, Computer, Camera…
Một số công cụ khác giúp bạn tìm chủ đề để viết blog
Có rất nhiều công cụ giúp bạn tìm kiếm được những chủ đề mà độc giả quan tâm. Sau đây là những công cụ mà bạn có thể tham khảo
Google Trends
Google Trend là công cụ cơ bản liệt kê những tìm kiếm phổ biến tại các khu vực địa lý khác nhau. Bạn có thể chọn một từ khóa bất kỳ để Google Trend phân tích và đưa ra mức độ phổ biến của chủ đề.
Bạn có thể xem thêm hình sau:
Cách tìm chủ đề qua Google Trend
Công cụ này tỏ ra khá hiệu quả trong việc phân tích mức độ phổ biến của chủ đề bạn muốn viết cho blog của bạn. Công cụ này sẽ thu thập và phân tích các tiêu đề được tìm kiếm trên Google, thông qua công cụ này bạn dễ dàng tìm được những gợi ý mới cho chủ đề bạn muốn truyền đạt đến độc giả. Bạn có thể nhìn thấy từ khóa “How to make money online” đang rất phổ biến và được biểu thị bằng đường tăng rõ rệt qua các giai đoạn thời gian khác nhau.
Chủ đề nào phổ biến nhất lúc này?
Với Google Trend bạn click vào “Hot Searches” và nó sẽ đưa ra cho bạn dnah sách các chủ đề phổ biết nhất được phân tích và tổng hợp và ghi nhận bởi Google. Bằng cách đọc các chủ đề này hàng ngày bạn có thể tìm kiếm cho mình một chủ đề phù hợp và phổ biến nhất có liên quan đến nội dung mà blog bạn đang theo đuổi.
Facebook and Twitter
Google giữ thế mạnh về lĩnh vực tìm kiếm toàn cầu nhưng hiện nay người dùng có xu hướng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ và hoạt động nhiều hơn bao giờ hết. Facebook, Google Plus, Twitter có thể là những mạng xã hội mà bạn có thể tham khảo để tìm các chủ đề phổ biến cho blog của minh.
Có rất nhiều trang theo dõi các cập nhật và index từ Twitter hàng ngày, tuy nhiên một số ít các trang tỏ ra hiệu quả hơn khi phân tích các cập nhật từ Twitter, một trong các dịch vụ nổi tiếng đó là Klout
Tracking tài khoản social với Klout
Klout rất tuyệt vời, nó phân tích các liên kết chia sẻ của bạn trên các mạng xã hội và đưa ra các khuyến nghị và lựa chọn phù hợp. Bạn dễ dàng sử dụng công cụ này để kết nối và trao đổi với tất cả các thành viên trên mạng xã hội ở Facebook hay Twitter hay các mạng xã hội khác có hỗ trợ kết nối. Sử dụng công cụ này để phân tích ảnh hưởng của chủ đề mà bạn đang chia sẻ trên cộng động mạng xac hội.
Một vài công cụ khác chỉ đưa ra các thông số và đánh giá thông qua tài khoản Twitter ví dụ như Twazzup, Twitscoop, TweetBuzzer, Monitter cho phép bạn xác định được những chủ đề được tìm kiếm phổ biến trên Twitter vào thời gian thực, bạn có thể lựa chọn những chủ đề phù hợp với blog của bạn khi độ phổ biến của nó quá tuyệt vời.
Các công cụ trên rất phổ biến và được đa số các blogger sử dụng để tìm kiếm các nguồn khách hàng mới, kết nối và chia sẻ thông qua Twitter. Bạn dễ dàng “ cá nhân hóa” chủ đề của bạn với cộng đồng sử dụng Twitter.
Với Facebook cũng có nhiều công cụ để theo dõi là thống kê, quản lý mức độ ảnh hưởng và khả năng đánh giá các chía sẻ cảu bạn trên mạng xã hội này. Tuy nhiên một điều khá thú vị là mình rất thích Facebook Insight khi phân tích hiệu quả cảu Fanpage.
YouTube
Mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới này tỏ ra rất hiệu quả khi tìm kiếm cac chủ đề để bắt đầu viết blog.
Bằng cách tìm kiếm trên Youtube những chủ đề phổ biến bạn có thể dễ dàng chọn được những chủ đề liên quan và phổ biến cho blog của bạn.
Ví dụ khi bạn tìm kiếm trên Youtube cụm từ” “cách viết blog” có rất nhiều video về chủ đề này được liệt kê cho bạn.
Cách tìm chủ đề qua Youtube
Đa số mọi người thường quan tâm các nội dung như số lượng like trên mỗi Video, số lượng đánh giá, nhận xét, phản hồi của người xem. Vì vậy nếu bạn đang viết về một chủ đề liên quan đến một video cùng chủ đề với bạn, hãy để lại những nhận xét và đánh giá kèm theo liên kết đến blog của bạn, hoặc trích dẫn , liệt kê những nội dung có liên quan vào bài viết bạn sẽ thấy điều bất ngờ sẽ đến như thế nào.
Clickbank
Rõ ràng các mạng tiếp thị liên kết là nơi mà các bạn rất khó tìm được một chủ đề để viết blog. Tuy nhiên các bạn có thể tìm kiếm các chủ đề để viết blog dựa vào các sản phẩm được đăng bán tại các mạng tiếp thị liên kết.
Đối với CLickbank, trong thời gian gần đây Clickbank đã có những thay đổi nổi bậc nhằm đem lại chất lượng cho người bán lẫn người mua.
Cách tìm chủ đề tại Clickbank
Khi bạn search cụm từ “affiliate marketing” bạn có thể nhìn thấy những liệt kê mà clickbank đưa ra cho bạn tham khảo: những sản phẩm hot trong chủ đề này, số lượng các affiliate marketers thành công với sản phẩm liên quan đến chủ đề này qua chỉ số Gravity.
Mạng tiếp thị liên kết Clickbank là một mạng tiếp thị liên kết lớn trên thế giới đã và đang mang lại nguồn thu nhập to lớn cho các blogger hoạt động về marketing online. Trong năm 2013 Clikbank đã có những thay đổi nổi bậc để đem lại chất lượng dịch vụ tốt hơn cho người bán lẫn người mua hàng thông qua các chính sách được cập nhật cho các mục tiêu đó. Sau đây là giao diện mới của Clickbank năm 2013 bạn có thể tham khảo:
Giao diện mới của Clickbank 2013
Hy vọng rằng với những công cụ trên các bạn có thể tìm kiếm được những chủ đề phù hợp và phổ biến cho blog của bạn. Vấn đề quan trọng trong quá trình viết blog là chủ đề mà bạn yêu thích và độc giả mà bạn hướng đến. Có thể bạn thích viết bất cứ thứ gì mà bạn chợt nghĩ đến tuy nhiên nhiều bài viết như thế sẽ làm blog của bạn không hướng đến một chủ đề thống nhất. Độc giả cũng không biết bạn đang viết gì, đang quan tâm đến chủ đề nào. Những gợi ý nhỏ có thể giúp bạn tìm được các ý tưởng mới cho bài viết mỗi ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét