Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Ca sĩ Ánh Tuyết: “Tôi vượt qua chông gai nhưng không liều lĩnh”

Được biết đến như là một trong những người khơi lại dòng nhạc tiền chiến, đồng thời là bà chủ của ATB - một trong những phòng trà có thương hiệu ở TP. Hồ Chí Minh, song ít ai biết, nghệ sĩ Ánh Tuyết từng trải qua bao thăng trầm và chị chưa bao giờ chịu dừng bước trước mọi khó khăn.



* Khán giả luôn ủng hộ ca sĩ Ánh Tuyết luôn rực lửa trên sân khấu. Tuy vậy, cũng có thắc mắc rằng, vì sao chị lại chấp nhận bù lỗ cho ATB trong thời gian dài, mỗi tháng tới mấy chục triệu đồng, mà không tạm đóng cửa phòng trà, chờ qua giai đoạn khó khăn rồi hoạt động trở lại ?  
- Đúng là có những giai đoạn khó khăn thật, song đây là hoàn cảnh chung của giới hoạt động nghệ thuật. Tôi phải mất nhiều năm mới xây dựng được thương hiệu ATB, nếu đóng cửa coi như…tiêu luôn. Bao nhiêu thành viên đang trông chờ vào cái đầu tàu là mình, tôi mà đổ là tất cả đổ theo, biết bao giờ mới lấy lại được cái đã mất, vì thế phải cố gắng mà thoát ra thôi. Thú thực là, nhiều lúc tôi thấy mình cũng kiệt sức, mệt mỏi rã rời, song tôi vẫn gượng dậy để đừng gục ngã. Âm nhạc như cái nghiệp của tôi rồi, dứt ra không được.
* Mất quá nhiều tiền để giữ thương hiệu, chị không sợ đến lúc nào đó sẽ... trắng tay?
- Tôi nghĩ mình giỏi những gì thuần tuý nghệ thuật và dốt nát chuyện kinh doanh. Thế nhưng, tôi cũng ý thức được rằng, đây là con đường lắm chông gai mà mình phải vượt qua, chứ không phải cứ xông vào một cách liều lĩnh. Tôi làm nên nghiệp lớn là nhờ có âm nhạc, thế nên tôi coi đây là món nợ mình cần trả. Tôi không sợ mất mát tiền bạc và cũng còn lâu nữa mới… trắng tay.
Ca sĩ Ánh Tuyết:  “Tôi vượt qua chông gai nhưng không liều lĩnh” - Ảnh 1
Ca sĩ Ánh Tuyết.
* Và với nỗ lực của chị, nhiều ca sĩ đã trưởng thành từ cái nôi có tên ATB?
- Bất cứ ca sĩ nào đến với ATB, tôi đều tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển. Ngày trước, nhiều sinh viên nhạc viện mới tốt nghiệp còn ăn, ở luôn tại phòng trà để đỡ khoản tiền thuê nhà. Họ cũng có cơ hội để lên sân khấu biểu diễn thường xuyên cho những khán giả yêu thích dòng nhạc sang trọng là tiền chiến, chứ không phải lo vật lộn ở những nơi xô bồ khác. Nhạc tiền chiến có lượng khán giả tương đối ổn định, miễn ca sĩ phải có chất giọng tốt, chăm chỉ tập luyện. Tôi không biết mình có mát tay làm bầu hay không, nhưng ca sĩ hễ lên sân khấu mà không đoàng hoàng, chỉn chu là... ăn quát liền. Tôi rèn người cũng ghê lắm, không ngọt ngào mà nói thẳng, nói thật để các em biết rằng cần tôn trọng khán giả, đặc biệt là luôn biết vươn lên, đừng ỉ lại vào bất cứ điều gì.
* Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể nói, Ánh Tuyết phải vượt qua rất nhiều trở ngại để từ một ca sĩ tỉnh lẻ trở thành nghệ sĩ nổi tiếng như ngày hôm nay. Chị tự nhận xét về mình thế nào?
- Ngày còn nhỏ, tôi đã rất cá tính, muốn gì là phải làm bằng được, vì thế dù đen đủi, xấu xí song tôi vẫn mơ làm ca sĩ nổi tiếng. Tôi rất tự tin, đến nỗi nghe ca sĩ hát trên đài đã dám khẳng định, mình hát hay hơn (cười). Tôi có khá nhiều tài vặt và luôn muốn chứng tỏ bản thân. Ngày ở Đoàn ca múa Hải Đăng, tôi là người năng động, bất cứ hoạt động gì cũng nhiệt tình tham gia từ ca hát, diễn đến tấu hài, và luôn ôm giấc mơ được thoả chí vẫy vùng ở môi trường âm nhạc lớn như TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, ở nơi đô hội này, không ít lần tôi ôm mối uất ức khi bị đối xử tệ bạc bởi mình không biết đong đưa, nịnh nọt. Tôi đã “khăn gói quả mướp” lên đây lập nghiệp mấy lần rồi lại quay về bởi tính tự ái quá cao. Tuy nhiên, vì tôi không quen bỏ cuộc nên đã cố theo đuổi đến cùng.
 Nhớ lại những năm tháng ấy, tôi chỉ có mấy cái áo dài đi hát, tiền cát xê chẳng đáng là bao. Cũng may, lúc ấy tinh tường, tôi nhận thấy thị trường âm nhạc nơi đây đang bỏ trống dòng nhạc tiền chiến mà đây lại là thế mạnh của mình, vì thế tôi đã tập trung sức lực để khẳng định mình ở thể loại này. Khi tôi đã có tên tuổi, mọi chuyện cũng dễ dàng hơn.
* Chồng chị là người Pháp, anh ấy có hay can thiệp vào công việc của vợ?
- Đàn ông phương Tây thường nghĩ thoáng hơn rất nhiều và không ghen tuông vớ vẩn. Chẳng hạn, chồng tôi không bao giờ hậm hực khi thấy ai đó tỏ ý ngưỡng mộ quá đáng, thậm chí là ôm hôn vợ mình trên sân khấu. Anh còn cho đó là niềm tự hào của một nghệ sĩ. Ông xã luôn ủng hộ tôi song không can thiệp vào chuyên môn của vợ. Tôi muốn làm gì tuỳ thích, với lại anh ấy làm sao giỏi âm nhạc bằng tôi chứ ? 
KIM NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét