Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai
Doanh nghiệp nhận khó về mình
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP QCGL, cho biết, khi thực hiện dự án, công ty tuân thủ tôn chỉ “công ty và khách hàng cùng góp vốn để xây dự án (chung cư) và cùng hưởng thành quả khi dự án hoàn thành”. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ góp vốn, khách hàng sẽ được sở hữu căn hộ để sử dụng hay kinh doanh. Do vậy, việc đóng góp vốn của các khách hàng hơn hết chính là điều kiện thiết yếu để bảo đảm tiến trình xây dựng, chất lượng công trình. Thực tế, trong quá trình thực hiện dự án (thực hiện hợp đồng), nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái, có không ít khách hàng không chịu thực hiện nghĩa vụ góp vốn theo đúng tiến độ thỏa thuận, số khác lại không góp vốn đúng tiến độ, nhưng luôn lấy lý do này, lý do khác để từ chối trách nhiệm của mình (vì hiểu rằng công ty cần vốn sẽ không phạt hoặc nếu phạt thì thấp hơn lãi suất vay ngân hàng).
Theo bà Loan, trong khi doanh nghiệp phải chịu lãi suất trên tổng số tiền đã nhận của khách nếu giao nhà trễ, nhưng khách hàng thì chỉ chịu lãi suất trên số chưa góp của khách hàng. Đây là một điều không công bằng nhưng QCGL vẫn chấp nhận để ưu tiên quyền lợi cho khách hàng.
Mặc dù số tiền thu được của khách hàng công ty hoàn toàn chỉ dùng để thi công dự án nhưng khi tài chính khủng hoảng, các khách hàng đồng loạt không góp vốn, ngân hàng không cho vay. Khi đó, công ty lâm vào hoàn cảnh khó khăn buộc phải ngưng thi công và thông báo ngưng không thu tiền góp vốn của khách hàng, vì số khách hàng góp vốn tiếp tục đóng chỉ được khoảng 2% của số khách hàng không đóng.
Khách hàng hài lòng về căn hộ cao cấp Giai Việt.
Trong suốt quá trình ngân hàng không cho vay, công ty phải tự vận động tìm kiếm nguồn vay từ đối tác với lãi suất cao để cố gắng hoàn tất dự án. Tuy nhiên, khi hoàn thành giao căn hộ, một số khách hàng không những không cảm thông, luôn tìm kiếm lý do để gây áp lực cho chủ đầu tư bằng cách phản ánh, quan trọng hóa vấn đề và dùng những lời lẽ thiếu khiếm nhã để bôi nhọ danh dự và uy tín của công ty. Tại block nhà A1 của chung cư Giai Việt có 4 khách hàng yêu cầu công ty trả lãi chậm giao nhà. Tuy nhiên, công ty đã không đồng ý vì điều kiện trả lãi theo các khách hàng này yêu cầu là chưa đúng và công ty đã trả lời là không đáp ứng được yêu cầu của họ. Cũng từ đó, họ dùng mọi cách để huy động, lôi kéo một số hộ khác lấy nhiều lý do nhỏ nhặt cũng như lợi dụng truyền thông để đe dọa và gây áp lực cho công ty. Điển hình như việc khách hàng ý kiến ống nước, cửa kính, cửa ra vào (cửa chính) không tuân thủ các cam kết trong hợp đồng, gây ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng chất lượng căn hộ và hạng mục kỹ thuật. Một số người cho rằng công trình block nhà A1 đưa vào sử dụng khi chưa hoàn chỉnh, thiếu an toàn, thiếu giấy kiểm định… Ngoài ra, thời gian gần đây, một số khách hàng chỉ góp vốn từ 25% đến 60% rồi ngưng, không chịu tiếp tục góp, rồi vu khống doanh nghiệp chiếm dụng vốn để kiện ra tòa xin hủy hợp đồng, phạt do chậm giao căn hộ (?!). Khi giải quyết, tòa án chỉ truy vấn nghĩa vụ, trách nhiệm của công ty mà bỏ qua các lỗi của khách hàng (chính lỗi này đã dẫn đến hậu quả như đã nêu trên). Và những phán quyết này đã gây ra thiệt hại cho công ty.
Quá bức xúc, công ty đã kháng cáo. Kết quả là cấp phúc thẩm hủy án và yêu cầu cấp sơ thẩm xét xử lại. Việc giải quyết vấn đề mà không cần xem xét đến nghĩa vụ và trách nhiệm (lỗi) của khách hàng đã làm ảnh hưởng không ít đến danh dự, uy tín của công ty.
Vẫn ưu tiên quyền lợi của khách hàng
Theo Tổng giám đốc Công ty QCGL Nguyễn Thị Như Loan, việc khởi kiện một số khách hàng vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ là điều chẳng đặng đừng. Vì tôn chỉ hoạt động của QCGL luôn thống nhất từ trước đến nay là ưu tiên quyền lợi của khách hàng. Điển hình như trong quá trình xây dựng block nhà A1 chung cư Giai Việt, mặc dù trong phụ lục hợp đồng công ty đã ký với khách hàng trong đợt chào bán ban đầu là lắp cửa sổ đóng - mở kính cường lực 5 ly, cửa khung là kính thường 5 ly. Tuy nhiên, khi thực hiện, công ty đã sử dụng kính ghép Laminate 6,3 ly thay vì kính cường lực 5 ly. Đây là một quyết định mà công ty hoàn toàn dựa trên tiêu chí nâng cao chất lượng công trình, mang lại độ an toàn cao cho người sử dụng theo tư vấn thiết kế phân tích kính 6,3 ly, giá thành cao hơn 20% nhưng công năng sử dụng được chống ồn, chóng nóng với những ưu điểm và đặc tính như khi có lực tác động, màng phim PVB liên kết giữa hai lớp kính có tác dụng giữ chặt các mảnh kính vỡ không bị rơi ra ngoài, giảm rủi ro, tránh gây sát thương cho người sử dụng (kính cường lực thì bể thành nhiều mảng vụn, không bén cạnh nhưng dùng cho nhà cao tầng thì không an toàn). Công ty QCGL đã vì uy tín của doanh nghiệp cũng như vì sự an toàn của khách hàng mà không cân nhắc hơn thiệt về giá thành hay lợi nhuận.
Khu thương mại Giai Việt.
Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân sống trong chung cư Giai Việt, Công ty QCGL đã lắp bổ sung miễn phí những hạng mục thiết bị hoàn toàn không có trong hợp đồng. Các thiết bị mà QCGL đã lắp miễn phí gồm: Bộ cứu hộ thang máy hiệu Shinler mua từ nước ngoài trị giá hơn 700 triệu đồng; Hệ thống đọc thẻ từ, camera ra vào tòa nhà hơn 300 triệu đồng… Và còn nhiều hạng mục khác công ty sẽ tiếp tục bổ sung cho các tiện ích của cư dân. Bên cạnh đó, nếu cư dân có nhu cầu phù hợp và hợp lý, QCGL sẵn sàng hoàn thiện để vừa lòng các cư dân và tạo thương hiệu cho QCGL.
Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết: Lý do khách quan dẫn đến các hồ bơi và tiện ích khác công ty chúng tôi đã hoàn thiện và giao nhưng Ban quản lý chưa được vận hành, vì cư dân ở rất ít, Ban quản lý không đủ kinh phí vận hành, do kinh phí hồ bơi vận hành rất tốn kém. Công ty đã quyết toán và đồng ý hỗ trợ bù lỗ cho Ban quản lý cũ số tiền hơn 120 triệu đồng và công ty đã thanh lý thay Ban quản lý mới có kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn cho cư dân. QCGL đồng ý tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho Ban quản lý mới, kinh phí hàng tháng để vận hành hồ bơi cho cư dân khoảng 6 tháng để số cư dân lấp đầy khoảng 70% thì Ban quản lý mới có thể tự vận hành các tiện ích cho cư dân bằng chính phí của cư dân.
Ông Đại Nguyễn Tấn Trung, chủ căn hộ A18.08 chung cư Giai Việt chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi vì hồ bơi được vận hành, mặt bằng tầng hầm đang thử nghiệm lớp hồ cán sàn tại 1 ô nhỏ để chuẩn bị và bổ sung lớp nhựa liên kết, toàn sàn hầm B1, tầng G được thay kính ở những vị trí Ban quản lý đã không kiểm soát, khi dọn đến có một số cư dân sơ ý làm bể, và những công việc thay vì Ban quản lý phải làm nhưng Ban quản lý không đủ kinh phí để làm, thì QCGL đang làm bằng kinh phí của công ty và sẽ bổ sung hoàn thiện đến khi số cư dân đến ở được khoảng 60%. Toàn bộ các chi phí trên đều do Công ty QCGL hỗ trợ để hoàn thiện, mang lại một môi trường sạch đẹp và văn minh cho cư dân block A1 chung cư Giai Việt./.
Minh Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét